Headlines News :
Home » » Tham nhũng Trung Quốc: Ông lớn ngành ô tô quốc doanh Trung Quốc vào tầm ngắm'

Tham nhũng Trung Quốc: Ông lớn ngành ô tô quốc doanh Trung Quốc vào tầm ngắm'

Written By Truc Phuong on 17 thg 3, 2015 | 19:47

Tham nhũng Trung Quốc: Ông Từ Kiến Nhất,chủ tịch tập đoàn ô tô lớn nhất Trung Quốc, FAW Group, đang chính thức bị điều tra vì tội danh tham nhũng.

Làn sóng bài trừ tham nhũng Trung Quốc của Chủ tịch Tập Cận Bình đang đổi hướng sang các ông lớn của Tập đoàn Chính Phủ. Đảng Cộng sản nước này thông báo ông Từ Kiến Nhất (61 tuổi), Chủ tịch FAW Group – một trong số Tập đoàn làm ra ô tô lớn nhất Trung Quốc – đang chính thức bị thống kê về buộc tội “sai lầm kỷ luật có hại”, tức tham nhũng.

Tin tức kể trên được đăng tải trên trang web của Ủy ban xác minh Kỷ luật TW, trực thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc tuy-nhiên chi tiết vụ việc không được đề cập. FAW Group là đối tác của một loạt tập đoàn ô tô có thể nói là nhất thế giới như Volkswagen (Đức), Toyota (Nhật Bản) và General Motors (Mỹ). Chủ tịch của Đại Công ty ô tô quốc doanh này, ông Từ Kiến Nhất, nắm chức vụ ngang ngửa thứ trưởng.

Theo báo Wall Street Journal, hồi tháng 6-2012, Văn phòng Kiểm toán quốc gia Trung Quốc (NAO) buộc tội FAW và FAW-Volkswagen không kê khai nguồn thu của 170 ô tô mới bán ra. Vài hôm kia khi trình bày kiểm toán được tuyên bố công khai, sắp đặt chống tham nhũng địa phương khởi động một cuộc điều tra phó tổng GĐ bộ phận bán hàng của FAW-Volkswagen. Đến tháng 8 năm ngoái, Giám đốc điều hành hiện giờ và lúc trước của FAW-Volkswagen cũng bị điều tra. Tuy nhiên, Volkswagen được xác minh không can dự đến vụ việc này, theo nguồn tin từ báo Người Lao Động. 

Ông Từ Kiến Nhất, chủ tịch FAW Group chính thức bị điều tra vì tội danh tham nhũng Trung Quốc. Ảnh Bloomberg

Ông Từ Kiến Nhất, CT FAW Group chính thức bị nghiên cứu vì tội danh tham nhũng Trung Quốc. Ảnh Bloomberg

Chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc đã khiến một loạt sếp công ty quốc doanh của nước này mất chức, trong đó có điều-khiển của Tổng Công ty dầu khí quốc gia CNPC hay tập đoàn China Resources. Tháng 7 năm ngoái, hãng thông tấn Tân Hoa Xã nói đã có hơn 50 quản lý cấp cao tại các DN quốc doanh bị bãi chức trong chiến dịch chống tham nhũng.

Ông Qiu, 58 tuổi, Phó bí thơ dại Vân Nam, vốn được biết đến là một nhà điều-khiển nêu ra các đường lối dính dáng đến sự công khai của chính quyền. Truyền thông Nhà nước Trung Quốc thường miêu tả ông như một “người tiên phong trong cải cách”, một “hiện tượng”… Một bài báo đăng trên trang nhất tờ dân chúng Nhật báo vào năm 2012 so sánh ông Qiu như một con mèo và các quan chức chây lười như con chuột dưới móng vuốt của con mèo.

Mới vào sáng Chủ nhật, trong ngày rút cục của kỳ họp Quốc hội Trung Quốc, báo chí Chính Phủ Trung Quốc còn nhấn mạnh các góp phần|giúp sức của Qiu trong sự kiện này - một x.Biểu hiện có thể thấy việc Qiu bị tình nghi tham nhũng là rất mới.

Thủ tướng Trung Quốc Lý tự-nhiên Cường đã không nhắc đến Qiu trong cuộc họp báo kết thúc kỳ họp Quốc hội. Kể về chống tham nhũng, ông Lý tự-nhiên Cường nói Chính Phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục “phấn đấu mạnh mẽ để chắc-chắn rằng toàn bộ mọi hành vi tham nhũng sẽ được nêu ra xét xử”, theo VnEconomy. 

Vàng anh (T/H)

Đọc báo tin tức sự kiện tin mới nhất, nhanh và hay nhất trong ngày tại Vietq.Vn


Share this post :
 
Copyright © 2011. ViSaoTrongToi - All Rights Reserved
Template Published by Mas Template